Vốn đối ứng Vốn đối ứng là gì?



Vốn đối ứng

Vốn đối ứng là gì?

Vốn đối ứng là phần vốn trong nước tham gia trong từng chương trình, dự án ODA được cam kết giữa phía Việt Nam và phía nước ngoài trên cơ sở hiệp định, văn kiện dự án, quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền. Vốn đối ứng có thể là ngoại tệ (tiền đặt cọc, tiền nhập máy móc thiết bị trường hợp không được sử dụng vốn vay...) hoặc tiền đồng Việt Nam (chi cho khảo sát, thiết kế, đền bù giải phóng mặt bằng, xây lắp, quản lý dự án, nộp các khoản thuế theo luật định và tiền bảo hiểm...).

Vốn đối ứng không áp dụng đối với các khoản vay nợ và viện trợ không hoàn lại mà trong hiệp định ký kết không quy định cụ thể phía Việt Nam đóng góp. Trong các trường hợp này, sẽ sử dụng tối đa nguồn vốn ngoài nước để thực hiện dự án. Một số dự án cần có vốn đầu tư trong nước đã ghi trong quyết định đầu tư sẽ được cân đối theo khả năng nguồn vốn trong kỳ kế hoạch hàng năm của Nhà nước giao các Bộ và Địa phương.


Để dễ hiểu hơn về vốn đối ứng hãy xét qua ví dụ: Doanh nghiệp A có một dự án xây dựng bệnh viện đang có nhu cầu vay ưu đãi từ nguồn vốn bên ngoài hoặc trong nước. Tổng vốn đầu tư cho dự án bệnh viện là 100 triệu USD. Bên cho vay có thể cho Doanh nghiệp A vay số tiền tương ứng 70% tổng vốn đầu tư. Có nghĩa là bên cho vay tài trợ 70 triệu USD, 30 triệu USD còn lại sẽ là số vốn mà Doanh nghiệp A phải bỏ ra. Số tiền 30 triệu USD này có thể là đi vay mượn từ các tổ chức tài chính hoặc được tài trợ bởi nhà nước và số tiền trên được gọi là vốn đối ứng.

Cho Doanh Nghiệp thuê vốn đối ứng để chứng minh năng lực tài chính với đối tác nước ngoài, mục đích vay vốn, kêu gọi đầu tư dự án. Số vốn cho thuê lên đến 1000 tỷ VNĐ

Vietnam ODA

Nhận xét

  1. cảm ơn bài viêtd rất bổ ích

    Trả lờiXóa
  2. cam on tac gia va ng dang bai nay. ODA la van de dang le nen dc quan tam nhieu hon voi 1 nuoc nhu VN hien nay

    Trả lờiXóa
  3. để biết thêm chi tết về các cự án và nguồ vốn đối ứng là gì và các loại vốn đối ứng liên quan đến các dự án bất động sản như thế nào các bạn xem tại đây nhé: https://luatquochuy.vn/tu-van-luat-dat-dai/

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TƯ VẤN MUA MỘT DỰ ÁN HỒ CHÍ MINH 2017

Cho vay tiền - Vốn đối ứng - Vay vốn ODA - Giải chấp Đáo hạn - Vay ngân hàng