Giải chấp, đáo hạn Ngày đáo hạn



Giải chấp, đáo hạn

Ngày đáo hạn

Ngày đáo hạn là ngày mà một hối phiếu, kỳ phiếu, hoặc bất kì một công cụ nợ nào đến hạn trả, người cho vay hay các nhà đầu tư được trả lại tiền gốc và không được tiếp tục được hưởng lãi nữa. Đây cũng là ngày cuối cùng phải hoàn trả đầy đủ khoản nợ trả góp. Ví dụ nếu bạn nắm trong tay một trái phiếu có ngày đáo hạn là ngày 1 tháng 1 năm 2010, bạn sẽ đươc trả cả gốc và khoản lãi còn lại vào ngày này.


Ngày đáo hạn cho bạn biết khi nào thì bạn có thể nhận lại khoản tiền gốc và thời gian mà bạn được hưởng lãi là bao lâu. Tuy nhiên bạn cũng nên nhớ rằng có một số công cụ nợ như các chứng khoán có lãi suất cố định hay trái phiếu chuyển đổi hoàn toàn có thể bị công ty phát hành thu hồi lại trước khi đáo hạn, điều đó có nghĩa là người phát hành công cụ vay nợ có thể trả lại tiền gốc cho bạn vào bất cứ lúc nào. Vì vậy nếu bạn là một nhà đầu tư bạn cần phải xem xét kĩ liệu rằng trái phiếu của bạn có khả năng bị thu hồi hay không trước khi mua bất cứ một chứng  khoán có lãi suất cố định nào.


Gắn liền với khái niệm ngày đáo hạn là lợi tức tính đến ngày đáo hạn (Yield To Maturity). Đây số tiền lãi thu được trên mỗi trái phiếu nếu bạn nắm giữ trái phiếu đó đến ngày nó đáo hạn. YTM thường được coi là lợi tức trái phiếu dài hạn, thể hiện bằng tỉ lệ lãi suất năm. Việc tính toán YTM thường có cân nhắc đến các nhân tố như mức giá thị trường, mệnh giá của trái phiếu, tỉ lệ lãi suất của coupon, và thời gian đáo han. Thông thường người ta giả định rằng tất cả các coupon đều được tái đầu tư tại cùng một mức lãi suất.


Việc tính toán YTM có thể thực hiện qua một biểu lãi suất trái phiếu. Tuy nhiên việc tính toán này là rất phức tạp và thường có sai số nên ngày nay người ta đã sử dụng máy tính đượclập trình sẵn để tính toán tỉ lệ này.

 Saga

Nhận thực hiện giải chấp, đáo hạn hồ sơ vay Ngân hàng có tổng dư nợ từ 10 tỷ đến 100tỷ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vốn đối ứng Vốn đối ứng là gì?

TƯ VẤN MUA MỘT DỰ ÁN HỒ CHÍ MINH 2017

Cho vay tiền - Vốn đối ứng - Vay vốn ODA - Giải chấp Đáo hạn - Vay ngân hàng